วันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันวันภาคครึ่งปีธนาคาร ของเมืองไทย

วันภาคครึ่งปีธนาคาร ของเมืองไทย

ธนาคารสมัยก่อนอาจจะยังไม่มีความทันสมัยมาก ฉะนั้นการคิดเงิน การทำบัญชีต่างๆ จะต้องผ่านการทำด้วยมือ คิดด้วยมือ และจะต้องทำให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด เมื่อก่อนนี้อาจจะยังไม่มีการหยุดในวันภาคครึ่งปีแบบนี้ แต่เมื่อทางสหภาพแรงงานได้ประกาศออกมา ให้วันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันหยุดภาคครึ่งปีของกลุ่มผู้ทำงานธนาคาร ซึ่งวันดังกล่าว ได้ยึดถือปฏิบัติมาจนถึงทุกวันนี้
ในประเทศไทยนั้น วันภาคครึ่งปีธนาคาร ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดของธนาคาร ทุกๆปี ในวันที่ 1 กรกฎราคม ซึ่งโดยทั่วไปธนาคารส่วนใหญ่จะปิดทำการ แต่ก็ยังคงมี ธนาคารตามห้างสรรพสินค้า บางธนาคาร ที่ยังคงเปิดให้บริการ ซึ่งวันภาคครึ่งปีธนาคารเป็นธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ที่ยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและประชาชนทั่วไป ว่าวันดังกล่าวเป็นวันหยุดธนาคาร

วันที่ใช้จัดงานวันภาคครึ่งปีธนาคาร

วันภาคครึ่งปีธนาคาร คือวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี  

ประวัติวันภาคครึ่งปีธนาคาร

แม้ทุกธนาคารจะมีวิวัฒนาการก้าวหน้า ด้วยระบบไอที เพราะแต่ละแห่งต่างก็มีระบบออนไลน์กันหมด ทำให้สะดวกในการทำงาน และไม่ช้าเหมือนสมัยก่อน รวมถึงการจัดระเบียบบัดคิว ที่ไม่ต้องไปแย่งกันอีกต่อไป แค่คลิกด้วยปลายนิ้ว ก็จะทำให้ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเก็บข้อมูลได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาอีกด้วย
วันหยุดครึ่งปีธนาคาร มีมาตั้งแต่อดีต ซึ่งเมื่อก่อนยังไม่มีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ของธนาคาร การทำบัญชีของธนาคารต่าง ๆ จะทำกันโดยใช้มือลงบัญชี หรือเครื่องลงบัญชีรุ่นเก่า ไม่ได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เหมือนปัจจุบันนี้ ในอดีตข้อมูลแต่ละวันในธนาคารมีมากทั้งการคิดดอกเบี้ยเงินฝากทั้งหลาย รวมถึงต้องปิดงวดบัญชีกลางปีซึ่งบางปี ของวันที่ 30 มิถุนายน ถ้าไม่ตรงวันศุกร์ จะทำให้พนังงานธนาคารทั้งหมดทำงานกันจนค่ำมืดดึกดื่น และถึงเช้าก็มี เพราะเหตุนี้ทำให้พนักงานไม่มีเวลาพักผ่อน ทางการจึงประกาศให้วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันหยุดชดเชยให้พนักงาน โดยเป็นคำสั่งจากธนาคารแห่งประเทศไทย(แบงค์ชาติ)
วันหยุดธนาคารทั้งหลาย ส่วนใหญ่เป็นคำสั่งตรงมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ โดยปัจจุบันธนาคารใช้คอมพิวเตอร์ กันแทบจะทุกแห่ง ส่วนวันภาคครึ่งปีธนาคารเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว เพราะนอกจากพนักงานจะต้องทำการเคลียร์บัญชีที่ลงรายการด้วยมือ ทุกครึ่งปี จะต้องมีการคิดดอกเบี้ย เงินกู้ เงินฝาก ประเภทออมทรัพย์ ทบต้นกับช่วงนี้ จึงเป็นเหตุให้พนักงานที่ต้องทำงานด้านบัญชีและการเงินของแต่ละธนาคาร ต้องทำงานกับดึกดื่น หรือถึงเช้าเลยก็มี ส่วนฝ่ายอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชี เช่น ประชาสัมพันธ์ ธุรการ ก็ไม่ต้องอยู่ดึกเพราะไม่ได้เป็นผู้ปิดงบหรือทำบัญชี
ที่มีการให้พนักงานหยุดครึ่งปีเพราะกลัวว่าหากเกิดความผิดพลาดในการทำงบ บัญชีครึ่งปีแรก จะได้ไม่มีผลกระทบกับรายการเดินบัญชีของวันถัดไป และอีกสาเหตุหนึ่งก็มาจากการทำงบครึ่งปีนั้นปกติ การทำรายการตอนกลางคืนของธนาคารจะใช้เวลามากกว่าการทำรายการปกติของทุกคืน ทำให้เปิดทำงานปกติไม่ทัน
โดยปกติความมั่นคงทางด้านเศรษกิจการเงินถือเป็นเรื่องที่สำคัญ การทำธุรกรรมทางการเงินต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงไม่สามารถหยุดติดต่อกันนานๆเกินกว่า 4 วันได้ วันหยุดภาคครึ่งปีธนาคาร เป็นวันหยุดของสถาบันการเงิน เพื่อให้ฝ่ายบัญชีมาเคลียร์บัญชีและถ้าไปตรงกับวันเสาร์ อาทิตย์ จะไม่มีการหยุดชดเชยในวันจันทร์
วันหยุดครึ่งปีของธนาคารได้กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้ แม้ในปัจจุบันธนาคารต่างๆ จะมีระบบคอมพิวเตอร์กันหมดก็ตาม ซึ่งเมื่อพนักงานได้มีโอกาสหยุดวันนี้แล้ว กิจกรรมต่างๆ ที่พนักงานจะได้ทำกันในวันนี้ ก็มีหลากหลายแนวทางที่แตกต่างกันออกไป

Thai Arabic Belarusian Chinese (Traditional) English French German Japanese Korean Vietnamese

















 




















 















QR Code
อบต.หนองกระเจ็ด



 


ลิขสิทธิ์ © 2559 - 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระเจ็ด จังหวัดเพชรบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระเจ็ด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี โทร 0-3258-6261

นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล